Trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì? Giải pháp vàng cho mẹ

Đăng Nhật
Th 3 12/12/2023
Nội dung bài viết

Thiếu sắt là tình trạng thường gặp ở trẻ. Nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển sau này. Vậy trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý mẹ nguồn cung cấp sắt hiệu quả cho con.

Trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì

I. Nguyên nhân khiến trẻ thiếu sắt

Ai cũng biết, sắt là nguyên tố vi lượng quan trọng, cần cho quá trình phát triển của bé. Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: Giai đoạn 2019-2020, cứ 3 bé sẽ có 1 bé thiếu sắt. Con số này đang có xu hướng gia tăng nhất là ở nông thôn và vùng miền núi. Theo chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ thiếu sắt, trong đó phổ biến nhất là:

Nguyên nhân thiếu sắt ở trẻ

  • Thiếu sắt dự trữ từ bào thai: Thai nhi khi còn trong bụng của mẹ sẽ dự trữ một số vi chất từ mẹ, điển hình là sắt. Vì vậy, quá trình mang thai nếu mẹ không bổ sung sắt đầy đủ trẻ sẽ thiếu hụt trong 3 tháng đầu.

  • Trẻ phát triển nhanh: Trẻ sau sinh có tốc độ phát triển rất nhanh, nhất là các bé thiếu tháng. Vì thế lượng sắt cần dùng tạo máu cũng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, lúc này dinh dưỡng của con chủ yếu là sữa,  không đủ lượng sắt cần dùng. Chính vì thế, những bé sinh non phát triển nhanh chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung sắt từ ngoài bằng các chế phẩm hoặc thông qua dinh dưỡng hàng ngày của mẹ.

  • Chế độ ăn nghèo nàn: Trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm. Nếu chế độ ăn không cân đối, thiếu khoa học bé sẽ bị thiếu dinh dưỡng. Với trường hợp này mẹ chỉ cần thay đổi chế độ ăn, bổ sung thực phẩm giàu sắt và vitamin C để con tăng cường hấp thu.

  • Bé bị bệnh lý: Những trẻ mắc bệnh cảm cúm, rối loạn tiêu hóa, dị ứng bò sữa, giảm hấp thu sắt, xuất huyết kéo dài cũng có nguy cơ thiếu sắt. Bởi vì lúc này cơ thể bị giảm khả năng hấp thu vi chất. Do đó mẹ cần dùng thêm chế phẩm chứa sắt bên ngoài để bổ sung gấp cho bé.

II. Dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu sắt ở trẻ

Trẻ thiếu sắt tùy vào mức độ mà có biểu hiện khác nhau. Thông thường, các triệu chứng này không quá rõ rệt. Đến khi biểu hiện ra ngoài thì mức độ thiếu đã khá trầm trọng. Một số triệu chứng thiếu sắt ở trẻ mà mẹ cần phải lưu ý:

Trẻ thiếu sắt có triệu chứng gì?

  • Da xanh xao

  • Đề kháng kém

  • Bàn tay, bàn chân không hồng hào

  • Trẻ kém tập trung

  • Dễ bị nhiễm khuẩn hô hấp

  • Bé biếng ăn

  • Sụt cân

  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị thiếu sắt có thể có các triệu chứng như:

  • Kém vận động

  • Không nhanh nhạy về trí óc

Khi thấy những triệu chứng này mẹ nên tìm cách bổ sung sắt  sớm cho con. Tránh để thiếu hụt ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí não cũng như miễn dịch.

III. Trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì?

Trẻ thiếu sắt cần được bổ sung dinh dưỡng đúng cách để có thể đạt được hiệu quả hấp thu. Vậy trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì? Hãy cùng điểm qua trong phần viết sau.

3.1 Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Trẻ thiếu sắt hoàn toàn có thể bổ sung dựa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm giàu sắt mà mẹ có thể bổ sung cho con.

Thực phẩm giàu sắt cho bé

3.1.1 Gan động vật

Gan của các loại động vật như gà, lợn, bò đều chứa lượng sắt rất cao, đủ để đáp ứng nhu cầu bổ sung của bé. Cụ thể trong 100g gan lợn có tới 12 mg sắt, 100g gà cho 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt.

3.1.2 Thịt bò

Ngoài tỉ lệ protein cao, thịt bò còn rất giàu sắt. Trung bình 100g thịt bò chứa khoảng 5mg sắt, gấp đôi so với thịt trắng. Do đó nếu mẹ chưa biết trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì thì có thể dùng nhóm thực phẩm này để bổ sung vào thực đơn của con.

3.1.3 Hải sản

Những loại hải sản như hàu, cua biển, cá hồi cũng là thực phẩm giàu sắt mẹ nên bổ sung cho con. Trung bình 100g hàu cho 7mg sắt, 100g cua biển cho 3,8mg sắt và 100g cá hồi cho 0,3mg sắt. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn có rất nhiều vitamin B12, kẽm, canxi tốt cho thể chất, trí não của trẻ.

3.1.4 Trứng

Trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì? Đáp án không thể bỏ qua là trứng. Một lòng đỏ trứng cung cấp tới 0,4mg sắt, hỗ trợ tăng cường lượng máu. Ngoài ra, trứng còn chứa rất nhiều dinh dưỡng như protein, canxi, vitamin và khoáng chất. Do đó mẹ hãy thử làm món trứng rán, trứng cuộn, trứng xào để bổ sung sắt cho con.

3.1.5 Đậu phụ

Trong 100g đậu phụ có tới 3.4mg sắt. Ngoài ra còn chứa rất nhiều chất xơ, protein, chất béo,... hỗ trợ phát triển thể chất, trí não. Chính vì vậy mẹ hãy bổ sung các món đậu hũ kho nấm, canh đậu phụ non vào trong thực đơn của bé hàng ngày.

Lưu ý: Ngoài thực phẩm giàu sắt, bữa ăn của bé thiếu sắt mẹ cũng cần phải tăng cường vitamin C từ ớt chuông, cam, cà rốt, cà chua, dưa chuột,... Đây là xúc tác quan trọng giúp bé hấp thu sắt được hiệu quả.

3.2 Bổ sung sắt từ chế phẩm ngoài

Không phải cứ cho trẻ ăn thức ăn giàu sắt là sẽ hấp thu 100%. Tỉ lệ sắt hấp thu từ thức ăn khá thấp, chỉ khoảng 5-15%. Vì vậy ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, mẹ nên tham khảo các dòng sản phẩm bổ sung bên ngoài cho con. Cụ thể:

3.2.1  Tiêu chí chọn sản phẩm bổ sung sắt cho bé

Để đảm bảo an toàn khi bổ sung sắt cho con, mẹ nên lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí sau:

  • Thành phần: Mẹ nên lựa chọn sản phẩm chứa sắt hữu cơ (gluconat) và vitamin C để bé hấp thu dễ dàng mà không lo sợ táo bón.

  • Nguồn gốc: Chọn sản phẩm của thương hiệu lớn, có tên tuổi, được đánh giá cao trên thị trường. Đối với hàng nhập khẩu cần phải có đủ tem mác.

  • An toàn: Sản phẩm phải đạt chứng nhận an toàn như GMP, ISO, không tác dụng phụ. Trẻ uống vào không bị táo bón, buồn nôn.

  • Phù hợp với tuổi của bé: Thị trường có rất nhiều loại sản phẩm bổ sung sắt cho bé như siro, viên uống, kẹo ngậm,.... Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả mẹ nên chọn loại sản phẩm phù hợp với tuổi của con. Ví dụ trẻ dưới 1 tuổi nên chọn siro, trẻ từ 3 tuổi có thể chọn viên uống,....

  • Chọn loại dễ dùng: Trẻ nhỏ nhạy cảm với mùi vì vậy để con đáp ứng mẹ cần chọn loại sản phẩm có mùi thơm ngon. Ưu tiên sản phẩm đa dạng cách dùng như uống trực tiếp hoặc hòa cùng đồ ăn, thức uống,....

3.2.2 Chọn siro sắt nào cho bé

Thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung sắt, kẽm cho bé. Nhưng ít có sản phẩm nào hội tụ đủ 3 tiêu chí: AN TOÀN, HIỆU QUẢ VÀ DỄ SỬ DỤNG như Ferro C. Sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi vi chất, được sản xuất bởi công ty Pharmalife Research (Italy) đơn vị với hơn 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu, sản xuất sản phẩm từ thảo dược cho trẻ em. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật mà sản phẩm này mang đến:

Ferro C siro sắt được nhiều mẹ tin dùng

  • Thành phần thảo dược chuẩn hóa: Fitobimbi Ferro C chứa chiết xuất hoa cúc Đức, quả sơri. Đây là thảo dược chuẩn hóa Châu Âu. Trước khi đưa vào sản xuất đã được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo không chất bảo vệ thực vật, thành phần biến đổi gen hay nấm mốc, độc hại.

  • Hấp thu tối ưu: Ferro C chứa sắt gluconat giúp bé dễ dàng hấp thu mà không lo sợ táo bón, nóng trong. Sản phẩm có vitamin C giúp tăng cường hấp thu hiệu quả

  • Tác dụng vượt trội: Fitobimbi Ferro C là sản phẩm DUY NHẤT trên thị trường có chứa cả sắt, kẽm theo tỉ lệ tương đương 1:1. Đây là tỉ lệ vàng, giúp mẹ bổ sung cùng lúc cả hai vi chất mà không lo sợ cạnh tranh. 

  • An toàn, lành tính: Với Ferro C mẹ có thể yên tâm cho bé sử dụng. Sản phẩm không chứa gluten, lactose, tác dụng, đạt chứng nhận GMP, ISO về độ an toàn, chất lượng.

  • Dễ dùng: Ở dạng siro lỏng, Ferro C có mùi ngọt thơm, dễ uống. Sản phẩm đã được bào chế dưới dạng khử tanh của sắt, khử chua của kẽm, dễ dùng cho con. Mẹ có thể cho bé uống dễ dàng bằng 2 cách sau: Uống trực tiếp hoặc pha cùng đồ ăn, thức uống đều được.

Với những ưu điểm nổi trội, Ferro C xứng đáng là bạn đồng hành tin cậy của bé trên mọi chặng đường phát triển. Nhanh tay đặt mua sản phẩm để bổ sung sắt cho  con ngay từ hôm nay. Con khỏe, ăn ngon, không lo thiếu máu do thiếu sắt với Ferro C mẹ nha.

Lời kết:

Trẻ thiếu sắt nên bổ sung gì? Ngoài thực phẩm mẹ hãy bổ sung cho con liệu trình dùng sắt bên ngoài. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn, lành tính và cho hiệu quả hấp thu tối ưu như Ferro C.

Có thể mẹ quan tâm:

Nội dung bài viết